Quảng Cáo
fwwfsd.gif
ger.gif
ergs.gif

5 dấu hiệu nguy hiểm cần lưu ý của xe hơi

5 dấu hiệu của ô tô người dùng cần lưu ý nhằm giảm thiểu các chi phí phát sinh bao gồm: xả nhiều khói, rò rỉ nhiên liệu, tiếng ồn và rung lắc, bất thường về điện cùng các lỗi lạ chưa từng xuất hiện.

5 dấu hiệu nguy hiểm cần lưu ý của xe hơi 1

5 dấu hiệu nguy hiểm cần lưu ý của xe hơi 

Trong thời gian dài sử dụng, xe hơi thường gặp nhiều trục trặc ngoài ý muốn. 5 dấu hiệu sau của ô tô mà người dùng cần lưu ý và nhanh chóng đem xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sớm gồm: xả nhiều khói, rò rỉ nhiên liệu, tiếng ồn và rung lắc, bất thường về điện cùng các lỗi lạ chưa từng xuất hiện.

Ngoại trừ các vấn đề của lốp thì những lỗi còn lại dễ dàng nhận ra và phòng ngừa hơn. Vì vậy, người dùng chỉ cần để tâm đến một số dấu hiệu bất thường thì có thể hạn chế tối đa các chi phí phát sinh từ lỗi của xe.

1. Xả quá nhiều khói

Ô tô xả quá nhiều khói 2

Việc xả ra quá nhiều khói từ ống bô không chỉ bắt nguồn từ việc xe chở quá tải lẫn động cơ nhiên liệu là diesel. Thực tế, ống bô sẽ có 4 màu khói khác nhau: trắng, xám, xanh dương, và đen. Mỗi màu khói thể hiện xe đang gặp một vấn đề hoặc trục trặc khác nhau, là cơ sở giúp người dùng phát hiện được nguyên nhân lỗi.

Khói màu trắng báo hiệu nước bị động cơ đẩy quá nhiều qua ống xả, nguyên nhân là do gioăng mặt máy bị hỏng. Nếu xe sử dụng động cơ diesel, vấn đề thuộc về trục trặc trong thời gian phun bơm nhiên liệu. Nếu ổng xả có quá nhiều khói trắng, người dùng nên nhanh chóng đem xe đi kiểm tra, khi để quá lâu sẽ phải thay thế xi-lanh mới cho xe.

Khói màu xanh cùng mùi đặc trưng thường thể hiện cho vấn đề động cơ nuốt nhiều dầu nhớt nhiều hơn tiêu chuẩn. Khi khởi động hoặc tăng tốc, xe thường xuyên xả ra khói màu xanh, người dùng nên thay vòng găng sớm vì bộ phận này có chi phí khá cao.

Động cơ nhận quá nhiều nhiên liệu sẽ xả ra khói màu đen. Đối với động cơ xăng, người dùng có thể kiểm tra điều chỉnh bộ chế hòa khí. Đối với động cơ diesel, người dùng chỉ cần yêu cầu trung tâm bảo dưỡng hút sạch muội than từ động cơ.

Khói màu xám xuất phát từ niều nguyên nhân, trong đó có thể là do van PCV hỏng hay đầu xi-lanh không hoạt động. Khi chất làm mát bị chảy sang buồng đốt, khói xám sẽ xuất hiện. Người dùng nên kiểm tra lại bình chứa chất làm mát. Trường hợp xuất hiện dầu, người dùng nên kiểm tra đầu trụ xi-lanh.

Nếu khó quan sát các màu khói, người dùng nên nhờ một người ngồi sau để có thể quan sát ống xả.

2. Rò rỉ nhiên liệu

Rò rỉ nhiên liệu 3

Có rất nhiều chất lỏng bên trong xe hơi, như nhiên liệu, dầu phanh, chất làm mát, dầu trợ lực, dầu truyền động/dầu hộp số,… Qua thời gian dài sử dụng, các bình chứa hay dây dẫn dễ bị hao mòn và rò rỉ các chất lỏng ra ngoài. Người dùng dễ dàng quan sát ở gầm xe và đường nối giữa đầu động cơ và khối xi lanh khi xuất hiện sự rò rỉ.

Nếu trước đó ô tô không tiếp xúc với môi trường có nước mà dưới gầm xe lại có chất lỏng, nghĩa là có rò rỉ từ đường ống phanh. Một dấu hiệu khác của lỗi rò rỉ là bàn đạp phanh không chắc như bình thương. Khi đó, người dùng không nên cố gắng điều khiển xe ở quãng đường dài.

Trog trường hợp phát hiện chất lỏng với vết dầu loang và chất cặn khi xe đang vận hành, rất có thể xe hơi đang gặp vấn đề với việc rò rỉ nước làm mát. Đối với vấn đề hệ thống treo, người dùng khó theo dõi hơn vì phải quan sát các bộ giảm xóc. Lúc này, việc mang xe đến trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt sẽ đảm bảo xe không bị cháy nổ khi đang vận hành.

3. Xuất hiện tiếng ồn và rung lắc bất thường

Xuất hiện tiếng ồn và rung lắc bất thường 4

Khi chạy qua các chướng ngại vật, tiếng ồn nhỏ trong xe có khả năng là dấu hiệu báo hỏng cảu hệ thống treo. Trong trường hợp thông thường, xe sẽ có tiếng vang lớn khi va chạm mạnh. Người dùng nên cẩn thận kiểm tra khu vực chấn giảm xóc ở gầm xe nhằm đảm bảo xe không bị rò rỉ hay linh kiện gặp lỗi.

Nếu xe xuất hiện tiếng rít và rung lắc mạnh, thì điều này đồng nghĩa xe hơi đang có rất nhiều “bệnh lý” khác nhau. Người dùng cần nhanh chóng mang đến trung tâm bảo dưỡng kiểm tra toàn diện.

Động cơ phát ra tiếng gõ liên tục báo hiệu cho thấy động cơ hoàn toàn bị lỗi với khoản chi phí chuẩn bị cho việc sửa chữa là vô cùng cao. Dấu hiệu này cũng cho biết mức dầu của xe cần được kiểm tra lại.

4. Các lỗi lạ chưa từng xuất hiện

Trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc qua sử dụng một thời gian dài, xe hơi sẽ xuất hiện các lỗi lạ. Các lỗi này thường là xe nuốt xăng hơn bình thường, tiếng ồn lạ khi nhả chân côn, xe ì ạch không khởi động… Khi đó, người dùng nên mau chóng chuyển xe đến gara để kiểm tra.

5. Các lỗi bất thường về điện

Các lỗi bất thường về điện 5

Đèn pha hay các nút bấm không hoạt động tốt là dấu hiệu cho việc các mạch điện trong xe đang gặp vấn đề. Người dùng có thể kiểm tra bằng cách khởi động xe hoặc cho tăng tốc dần cùng với việc bật và quan sát cường độ sáng của đèn pha. Nếu có thể, người dùng nên kiểm tra hộp cầu chì. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người dùng nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng gần nhất.

Kết luận

Các lỗi được đề cập trong bài viết chỉ mang tính chất tổng quát. Người dùng nên thường xuyên kiểm tra xe thông qua các dấu hiệu như tiếng ồn bất thường, mức nhiệt của động cơ hay thậm chí là “độ ăn” của phanh. Nhằm tránh các chi phí do hỏng hóc phát sinh quá nhiều, việc thường xuyên kiểm tra là thói quen tốt và cần thiết của người dùng.

Tin Khác

Trang 1 / 11

Google Comment

Go Top